รมว.คลัง EU สนับสนุนข้อเรียกร้องสมทบกองทุน IMF ช่วยเหลือปท.เหยื่อวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้สนับสนุนเสียงเรียกร้องในการเพิ่มเงินช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินอีกสองเท่า พร้อมชี้ว่าเงินช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านดอลลาร์นั้น ควรจะได้รับการจัดสรรให้เท่าเทียมกันในกลุ่มประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟ ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะถูกนำไปหารือในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-20 ที่อังกฤษสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟระบุว่าจำเป็นต้องมีแหล่งเงินทุนมากขึ้นเพื่อที่จะสามารถนำไปให้ความช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินได้ ซึ่งประเทศสมาชิกอียูก็สนับสนุนให้ไอเอ็มเอฟเพิ่มเงินทุน และพร้อมที่จะเพิ่มเงินช่วยเหลือชั่วคราวหากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นอกจากนี้ รมว.คลังกลุ่มอียูยังให้ความเห็นชอบเรื่องการทำข้อตกลงลดภาษีมูลค่าเพิ่มบางรายการกับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก หลังจากที่ข้อเสนอเรื่องการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นที่ถกเถียงกันมานาน ขณะที่เยอรมนีเป็นห่วงเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่บีบีซีรายงานว่า การประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยมครั้งนี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสิ่งแวดล้อมได้มาก่อกวนการประชุม เพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มงบประมาณในการแก้ปัญหาโลกร้อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ