ธนาคารกลางสวิสอาจลดดอกเบี้ย-ใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2547 ในการประชุมวันนี้ และอาจใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

โดยโพลล์นักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสวิสอาจลดดอกเบี้ยเหลือ 0.25% จาก 0.5% ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะส่งผลให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยไปทั้งหมด 2.25% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 14.00 น.ตามเวลาซูริค และจะมีการออกแถลงการณ์หลังจากนั้น

คณะกรรมการกำหนดนโยบายจากทั่วโลกต่างใช้มาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อนในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยหลังจากที่ลดดอกเบี้ยจนเกือบเหลือ 0% แล้ว ส่วนทางด้านสวิตเซอร์แลนด์ก็กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2525 โดยธนาคารกลางสวิสประกาศว่าพร้อมเข้าซื้อพันธบัตรหรือแทรกแซงตลาดเพื่อให้เงินฟรังก์สวิสอ่อนค่าลง

"หากสภาพเศรษฐกิจเลวร้ายลงอีก ผมเชื่อว่าพวกเขาคงตัดสินใจใช้มาตรการใหม่ๆโดยไม่ลังเล" มาร์ติน กูธ นักเศรษฐศาสตร์จาก Landesbank Baden-Wuerttemburg ในสตุทการ์ด กล่าว "มาตรการพิเศษเริ่มมีความจำเป็นขึ้นเรื่อยๆในสภาพการณ์เช่นนี้"

โธมัส จอร์แดน สมาชิกบอร์ดบริหารของธนาคารกลางกล่าวว่า เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ถดถอยลงอย่างรวดเร็วเกินคาด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ยูบีเอส เอจี ธนาคารใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ ต้องขาดทุนกว่า 2.09 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีที่ผ่านมา และเผยว่าแนวโน้มรายได้ในปีนี้ก็ยังน่าเป็นห่วงมาก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ