ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ.ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ.ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี ถือเป็นอีกปัจจัยที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกกำลังถดถอยอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้นกว่า 5.2% ในเดือนก.พ. จาก 4.8% ในเดือนม.ค. ในขณะที่อัตราจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้นเพียง 1,800 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.8 ล้านตำแหน่ง แต่อัตราจ้างงานประจำลดลงกว่า 53,800 ตำแหน่ง ส่วนอัตราจ้างงานชั่วคราวเพิ่มขึ้น 55,600 ตำแหน่ง

แม้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะยังไม่ถดถอยอย่างเป็นทางการ แต่ตัวเลขเศรษฐกิจที่ได้รับการเปิดเผยในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะถดถอยในไม่ช้านี้ โดยเศรษฐกิจออสเตรเลียหดตัว 0.5% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบกว่า 8 ปี ทั้งนี้ ออสเตรเลียจะยอมรับว่าเศรษฐกิจประเทศถดถอยหากเศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน

สภาพการณ์ที่น่าเป็นห่วงส่งผลให้รัฐบาลต้องอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนทางธนาคารกลางออสเตรเลียก็ต้องลดดอกเบี้ยกว่า 3% ในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว

"หากเรามัวแต่ลังเลและไม่ตัดสินใจทำอะไรให้เด็ดขาด อัตราว่างงานอาจพุ่งสูงยิ่งกว่านี้ในอนาคต" นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ กล่าว โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานอาจพุ่งแตะ 5.5% ภายในเดือนมิ.ย. และอาจสูงถึง 7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีหน้า

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิตเป็นภาคส่วนที่มีอัตราว่างงานมากสุด ส่วนออสเตรเลียตะวันตกเป็นภูมิภาคที่มีอัตราว่างงานพุ่งสูงสุดจาก 3.3% ในเดือนม.ค.เป็น 4.2% ในเดือนก.พ. สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ