ดอลล์นิวซีแลนด์พุ่งเทียบดอลล์สหรัฐ-ดอลล์ออสซี่ หลังแบงก์ชาติสัญญาณชะลอลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่า ธนาคารอาจชะลอการลดดอกเบี้ย ขณะที่อัตราว่างงานของออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้น

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้นกว่า 5.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:54 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เคลื่อนไหวที่ระดับ 51.42 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยในระหว่างการซื้อขายเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ไต่ระดับขึ้นสูงสุดที่ 51.44 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และเทรดที่ 49.96 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 49.71 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นสูงสุด 1.3% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

"นักลงทุนจะพากันเทขายเงินดอลลาร์ออสเตรเลียออกมาในวันนี้จากข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศที่เลวร้าย ตรงข้ามกับสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่เข้าสู่ช่วงขาขึ้นในระยะนี้" เกร็ก กิบบ์ส นักวิเคราะห์จากบริษัทเอบีเอ็น อัมโร ออสเตรเลียกล่าวพร้อมทั้งคาดว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะเคลื่อนไหวเข้าสู่แนวรับที่ระดับ 1.25 เมื่อเทียบกับดอลลาร์นิวซีแลนด์ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า สกุลเงินดังกล่าวจะร่วงลงรุนแรงหากมีข้อมูลเศรษฐกิจเลวร้ายออกมามากขึ้น

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 3.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดิมที่ 3.5% ในการประชุมวันนี้เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า "เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ซึ่งทำให้รายได้การส่งออกของเราหดตัวลง อีกทั้งยังบั่นทอนความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงาน ธนาคารกลางจึงมีมติลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ