"โตโยต้า"เผยรถยนต์ค้างสต็อกลดลงมากเป็นประวัติการณ์หลังบริษัทหั่นปริมาณการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า การที่บริษัทลดปริมาณการผลิตรถยนต์ลงส่งผลให้ปริมาณรถยนต์ค้างสต็อกของโตโยต้ากลับมาอยู่ในระดับปกติ แม้ยอดขายจะยังคงหดตัวลงก็ตาม

นายจิม เลนซ์ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ยูเอสเอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า คาดว่า จะมีรถยนต์ค้างสต็อกอยู่เพียง 45 วันในช่วงสิ้นสุดภายในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่มีรถยนต์ค้างสต็อกอยู่นานสูงสุดถึง 100 วัน

ภาวะตลาดรถยนต์ในสหรัฐที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 28 ปีส่งผลให้โตโยต้าต้องลดปริมาณการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ในสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก อีกทั้งทำให้โตโยต้าต้องลดจำนวนพนักงาน โดยยอดขายรถยนต์โตโยต้าในสหรัฐลดลง 15% เมื่อปีที่แล้ว และนับตั้งแต่ต้นปี 2552 จนถึงขณะนี้ ยอดขายของโตโยต้าร่วงลงไปแล้ว 36%

ด้านนายไมค์ กอส โฆษกกลุ่มการผลิตของโตโยต้าในอเมริกาเหนือกล่าวว่า "หากพิจารณาจากดีมานด์ในขณะนี้ ผมมองว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ โรงงานหลายแห่งในหลายภูมิภาคของโตโยต้ายังจำเป็นต้องหยุดการผลิตเป็นบางวัน

เมื่อวานนี้นายเลนซ์ได้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าพบคณะทำงานด้านการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเขากล่าวกับคณะทำงานฯว่า โตโยต้ากังวลว่าซัพพลายเออร์ในสหรัฐอาจประสบปัญหาขาดแคลนเงินทุน หลังจากตลาดรถยนต์ทั่วโลกตกต่ำลงอย่างมาก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ