โอบามาลงนามในร่างงบประมาณ $4.1 แสนล้านแล้ว แม้ยอมรับมีข้อบกพร่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ลงนามในร่างงบประมาณ 4.1 แสนล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อช่วยให้รัฐบาลมีเงินใช้จ่ายบริหารประเทศไปจนกว่าที่ปีงบประมาณ 2553 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

โอบามายอมรับว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ "สมบูรณ์แบบ" หรือมีข้อบกพร่อง แต่ก็มีความจำเป็น เพื่อที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง และเขามองว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง

ร่างงบประมาณก้อนโต ซึ่งเป็นงบประมาณตรงแบบระบุโครงการ (earmarks) ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูว่า โอบามาอาจจะนำงบดังกล่าวไปละลายแม่น้ำ

โดยในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว ทั้งโอบามาเองและนายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างก็คัดค้านการจ่ายงบประมาณตรงแบบระบุโครงการ

อย่างไรก็ดี โอบามากล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาเชื่อว่าในอนาคต กฎหมายนี้จะช่วยปฏิรูปกระบวนการจัดสรรงบประมาณให้มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้มีมติผ่านร่างงบประมาณจำนวนมหาศาลนี้ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านความเห็นชอบไปแล้วเมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยมาตรการดังกล่าวได้รวมถึงงบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงเกษตร ขณะที่กระทรวงยุติธรรมจะได้รับเงิน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ และกระทรวงการต่างประเทศจะได้รับงบจำนวน 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ