จีนเผยยอดปล่อยกู้เงินหยวนล็อตใหม่สูงขึ้นกว่า 3 เท่าหลังรัฐบาลกดดันแบงค์หนุนมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ของจีนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลจีนได้กดดันธนาคารต่างๆให้สนับสนุนแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ โดยธนาคารกลางจีนระบุว่า แบงค์ต่างๆได้ขยายวงเงินกู้สกุลเงินหยวน 1.07 ล้านล้านหยวน ส่วนปริมาณเงิน M2 เพิ่มขึ้น 20.5% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี หลังจากที่ขยายตัว 18.8% ในเดือนม.ค.

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ยอดการปล่อยกู้อาจจะช่วยฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ หลังจากที่การส่งออกของจีนร่วงลงจนทำให้โรงงานต่างๆต้องปิดตัวลง และแรงงานต้องตกงานเป็นจำนวนถึง 20 ล้านคน ธนาคารของจีนซึ่งมีสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับธนาคารในสหรัฐและยุโรปนั้น เสี่ยงที่จะมีหนี้เสียมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เชอร์แมน ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Economy.com กล่าวว่า จังหวะของการปล่อยเงินกู้ในเดือนม.ค.และก.พ.นั้นผันผวนและอันตรายต่อระบบการเงิน การที่ไม่มีการประเมินสถานการณ์ด้านสินเชื่อขณะนี้อาจจะทำให้เกิดการผลัดชำระหนี้ในอนาคตพุ่งสูงขึ้นได้

ยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ในเดือนก.พ. 2551 อยู่ที่ 2.43 แสนล้านหยวน ส่วนยอดเงินกู้เงินหยวนในช่วงสิ้นเดือนก.พ.อยู่ที่ 33 ล้านล้านหยวน สูงขึ้น 24.2% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนเงิน M2 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50.7 ล้านล้านหยวน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2547

ซัน หมิงชุน นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ธนาคารของจีนนั้นต่างเร่งเสริมสภาพคล่องเข้าระบบ

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเมืองเดือนม.ค.และก.พ.ว่าขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ที่ 26.5% ส่วนการส่งออกร่วงลง 25.7% ในเดือนก.พ. นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ