"โกลด์แมน แซคส์"คาดเงินเยนร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจสกุลเงินเยนน้อยลง หลังจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 6.1%

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า เงินเยนจะอ่อนตัวลง 7.2๔ แตะระดับ 105 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งอ่อนตัวลง 8.5% แตะระดับ 136.5 เยน/ยูโร

"เราคาดว่าในระยะใกล้นี้ สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นยังคงเผชิญความเสี่ยงที่จะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร นอกจากนี้ นักลงทุนยังขาดความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นและข้อมูลเศรษฐกิจของจีน จึงทำให้เกิดการเทขายออกมาอย่างมากในระยะนี้" โธมัส สตอลเพอร์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

เมื่อปีที่แล้ว เงินเยนผงาดขึ้นเป็นสกุลเงินที่มีความแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินหลักๆของโลก แต่นับตั้งแต่ต้นปี 2552 จนถึงขณะนี้ ค่าเงินเยนร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 4 หดตัวเพียง 12.1%ต่อปี ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าหดตัวลง 12.7%ต่อปี แต่ยังถือเป็นสถิติที่หดตัวลงรวดเร็วที่สุดในรอบ 35 ปี และหดตัวรุนแรงกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐถึง 2 เท่า

นอกจากนี้ ยอดขาดดุลการค้าในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 9.526 แสนล้านเยน (9.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเป็นตัวเลขขาดดุลการค้าที่สูงสุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มเก็บข้อมูลในปี 2522 เนื่องจากญี่ปุ่นมียอดนำเข้าพุ่งแซงหน้ายอดส่งออกมาต่อเนื่อง 4 เดือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ