กบข.คาดปี 52 สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้ 2% แม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ปฏิเสธผลการลงทุนในปี 51 ไม่ได้ประสบภาวะขาดทุน 7.4 หมื่นล้านบาทตามที่เป็นข่าว

"อยากให้สมาชิกมีความมั่นใจ เพราะเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งอาจกระทบต่อความมั่นใจ ยืนยันว่า กบข.มีนโยบายการลงทุนที่ชัดเจนอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการฯ กำหนด ไม่มีการลงทุนนอกกรอบที่กำหนด เพราะ กบข.ยังยึดการเป็นผู้นำด้านธรรมาภิบาลของประเทศ" นายวิสิฐ กล่าว

โดยในปี 51 กบข.มีผลตอบแทนติดลบ 5.121% และผลประโยชน์สุทธิติดลบ 4,216 ล้านบาท แต่ในปี 52 คาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ 2% แม้จะเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และในไตรมาสแรกของปีนี้ยังสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ แต่อาจเป็นบวกไม่มากนักเพราะตลาดเป็นช่วงขาลง ซึ่ง กบข.จะต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนทุกเดือน ดดยปัจจุบัน กบข.มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้น 12% จากเพดานการลงทุนที่สามารถทำได้ 30%

นอกจากนี้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า กบข.เตรียมจัดทำแผนการลงทุนไว้ให้สมาชิกเลือกเองตามความพอใจ 3 แผน ได้แก่ แผนการลงทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน, แผนการลงทุนในหุ้นที่มีสัดส่วนน้อยหรือไม่มีเลย และแผนการลงทุนในหุ้นที่มีสัดส่วนมากกว่าปกติ

เลขาธิการ กบข.กล่าวว่า การจัดทำแผนการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตาม พ.ร.บ.กบข.ฉบับใหม่ เพื่อให้สมาชิกสามารถเลือกลงทุนได้ตามความสนใจ โดยอาจเลือกลงทุนเฉพาะตราสารหนี้เพียงอย่างเดียว เพื่อคลายความกังวลเรื่องความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ