ไครสเลอร์ขู่ปิดโรงงานในแคนาดา หากสหภาพและรัฐบาลแคนาดาไม่ช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไครสเลอร์ แอลแอลซี ค่ายรถสหรัฐที่กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย ได้ออกมาขู่ว่า บริษัทอาจตัดสินใจปิดโรงงานในแคนาดา หากสหภาพแรงงานในประเทศไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องขอลดค่าแรง และหากบริษัทไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลแคนาดา

ทอม ลาซอร์ดา ประธานไครสเลอร์ กล่าวกับต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภาแคนาดาเมื่อคืนวันพุธว่า ต้นทุนแรงงานของไครสเลอร์อยู่ที่ประมาณ 20 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง มากกว่าที่ค่ายรถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า และ ฮอนด้า จ่ายให้กับคนงานในแคนาดา

นายลาซอร์ดาชี้ว่า ปัจจัยดังกล่าวทำให้การดำเนินงานผลิตของไครสเลอร์ในแคนาดาไม่มีความได้เปรียบ เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นและเทียบกับการดำเนินงานในประเทศอื่นๆในภูมิภาคอเมริกาเหนือ และอาจลดทอนความสามารถด้านการผลิต จนถึงขั้นบีบให้บริษัทต้องยุติการผลิตในแคนาดาซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงพนักงานประมาณ 9,000 คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ ไครสเลอร์ยังได้ขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลแคนาดาและรัฐบาลท้องถิ่นของออนตาริโอราว 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเจรจาขอลดภาษีกับรัฐบาลออตตาวาด้วย

ไครสเลอร์ แอลแอลซี และบริษัทย่อยในแคนาดาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดขายรถยนต์ที่ดิ่งลงทั่วโลก โดยยอดขายรถของไครสเลอร์ในแคนาดาดิ่งลง 27% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ เจนเนอรัล มอเตอร์ส แคนาดา ซึ่งขอความช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลเช่นกัน สามารถบรรลุข้อตกลงในการลดค่าแรงครั้งใหม่กับสหภาพแรงงานยานยนต์แคนาดาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ