นายกฯญี่ปุ่นเตรียมประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม-สกัดภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อช่วยสกัดภาวะถดถอยของเศณษฐกิจญี่ปุ่นไม่ให้ตกลงไปมากกว่านี้ ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอาจจะมีมูลค่าถึง 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.05 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รัฐบาลอาจจะขายพันธบัตรมากขึ้น เพื่อนำเงินไปใช้กับมาตรการดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่ที่นายอาโสะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว นายอาโสะได้ประกาศมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจมูลค่า 10 ล้านล้านเยน

นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะอัดฉีดเงินทุนทั้งหมด 1.21 แสนล้านเยนให้กับธนาคาร 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารโฮกุโย มูลค่า 1 แสนล้านเยน ธนาคารมินามิ-นิปปอน แบงค์ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านเยน และธนาคารฟูกุโฮ แบงค์ มูลค่า 6 พันล้านเยน โดยนายอาโสะมีแนวโน้มที่จะหารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G-20 ในวันที่ 2 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ คาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและพรรคนิวโคไมโตะจะสรุปเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายในช่วงสิ้นเดือนนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ