กกร.ร้อง "ชาญชัย"หลังมาบตาพุดถูกศาลสั่งเป็นเขตคุมมลพิษ หวั่นกระทบลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) เพื่อร้องเรียนกรณีที่ศาลปกครองจังหวัดระยองมีคำสั่งให้ประกาศพื้นที่มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ

นายพยุงศักดิ์ ชาติสิทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อท.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุน และมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และอาจทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนภาพรวมของประเทศ เพราะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีรายได้สูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท/ปี คิดเป็น 11 % ของ GDP ของประเทศ รวมทั้งมีการจ้างงานกว่า 1 แสนอัตรา

ที่ประชุม กกร.จึงได้เสนอแนวทางดำเนินการเพื่อแก้ไขผลกระทบดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ สวล.ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน พร้อมเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติที่มีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานบริหารส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ ผู้แทนภาคประชาชน และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อศึกษาผลกระทบในภาพรวมอย่างเป็นระบบและเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงของสภาพปัญหา สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ และผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาพ เนื่องจากในปัจจุบันยังขาดข้อมูลที่เป็นระบบและได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน

รวมถึงมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ศึกษาผลกระทบต่อนโยบายการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การบริการ การเกษตร และอุตสาหกรรม เพื่อกำหนด Master Plan สำหรับพื้นที่ดังกล่าว และให้ สวล.และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษเพิ่มเติมจากที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

นายพยุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า มีความเป็นห่วงเรื่องธรรมาภิบาล ด้านการบริหารจัดการ หากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดต้องอยู่ในเขตควบคุมมลพิษ เพราะหน้าที่หลักในการดูแลจะเป็นอำนาจหน้าที่ของเทศบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นส่วนใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) รมว.อุตสาหกรรม จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดด้วยตนเอง ขณะเดียวกันนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งมีวาระสำคัญที่จะพิจารณารายละเอียดที่ ส.อ.ท.ได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลทบทวนกรณีไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองจังหวัดระยอง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษแล้วจะเป็นประธานการประชุม สวล.เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ รมว.อุตสาหกรรม ร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ