"โรช"บริษัทยารายใหญ่เตรียมซื้อหุ้น"เจเนนเทค" 4.68 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรช โฮลดิ้ง เอจี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็งรายใหญ่ที่สุดในโลกเตรียมเพิ่มข้อเสนอในการซื้อหุ้นที่เหลือของบริษัท เจเนนเทค อิงค์ บริษัทไบโอเทคโนโลยีของสหรัฐถึง 4.68 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการยุติความพยายามที่จะเทคโอเวอร์ที่กินเวลานานถึง 7 เดือนครึ่ง

โรช บริษัทยาสัญชาติสวิสได้เสนอผลประโยชน์ให้ผู้ถือหุ้นของเจเนนเทค 95 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพื่อเข้าซื้อหุ้นในบริษัทเจเนนเทค 44% ซึ่งตัวเลขข้อเสนอใหม่นี้สูงกว่าข้อเสนอเมื่อสัปดาห์แล้วที่ 93 ดอลลาร์ต่อหุ้นถึง 2.1%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดรชต้องการคุมอำนาจเบ็ดเสร็จเพื่อความมั่นใจในการเข้าใช้งานห้องแล็บของเจเนนเทค หลังจากที่ข้อตกลงที่มีอยู่เดิมจะหมดอายุลงในปี 2558 และเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท โรช ซึ่งเคยเสนอซื้อหุ้นที่ราคา 89 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อเดือนก.ค.นั้น ได้ลดราคาหุ้นลงเหลือ 86.50 ดอลลาร์ในเดือนม.ค. และได้เสนอตัวเลขโดยตรงกับกลุ่มผู้ถือหุ้น ต่อมาได้เพิ่มข้อเสนอเป็น 93 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค.

ทั้งนี้ โรชได้ระดมทุนเพิ่มประมาณ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการขายพันธบัตร 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้การทำข้ตอลงซื้อหุ้นของเจเนนเทคประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ