"คาร์ฟูร์"เผยกำไรปี 2551 ทรุดฮวบ 45% หลังยอดขายตก-บริษัทหั่นราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ฟูร์ เอสเอ บริษัทค้าปลีกสัญชาติฝรั่งเศสรายใหญ่ที่สุดในยุโรปเปิดเผยว่า บริษัทมีผลกำไรลดลง 45% ในปีที่ผ่านมา จากผลกระทบของยอดขายที่ชะลอตัว รวมถึงการที่บริษัทได้กระหน่ำลดราคาสินค้าเพื่อรักษาระดับสถานะให้เท่าเทียมกับบริษัทค้าปลีกคู่แข่งในฝรั่งเศส

คาร์ฟูร์แถลงว่ารายได้สุทธิในปี 2551 ลดลงสู่ระดับ 1.27 พันล้านยูโร (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.3 พันล้านยูโรในปี 2550 ขณะที่ผลกำไรซึ่งคิดรวมภาษีอยู่ที่ 126 ล้านยูโร น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 1.82 พันล้านยูโร ขณะที่ผลกำไรจากการดำเนินงานยังทรงตัวในระดับเดิมที่ 3.3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ คาร์ฟูร์ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายและผลกำไรลงถึง 2 ครั้งในปีงบประมาณที่ผ่านมา และได้แต่งตั้งนายลาร์ส โอลอฟซันขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอแทนโฮเซ ลูอิส ดูแรน โดยบริษัทได้รับผลกระทบจากวิกฤตความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในฝรั่งเศสที่ร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.จนกดดันให้กลุ่มบริษัทค้าปลีกเริ่มใช้นโยบายปรับลดราคาสินค้าลงเป็นการใหญ่

"คาร์ฟูร์เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกที่มีผลประกอบการตกต่ำหนักอย่างเห็นได้ชัด" นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าว "ขณะเดียวกันบริษัทผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่มียอดขายที่ลดลง และมีแรงกดดันในการทำกำไร"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นคาร์ฟูร์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฝรั่งเศสวานนี้พุ่งสูงขึ้น 1.3% โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ หุ้นคาร์ฟูร์ดิ่งลงไปแล้ว 17% ต่อเนื่องจากที่ทรุดตัวลง 48% ในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ