"ไกธ์เนอร์"วอนกลุ่ม G7 ลดการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเงินหยวนจีน หลังถูกเหน็บกลางที่ประชุมศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องกลุ่มประเทศ G7 ให้ลดการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน หลังจากเหตุการณ์ที่เขาออกมาระบุว่า "จีนปั่นค่าเงินหยวน" ได้ทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐตึงเครียด

ไกธ์เนอร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในที่ประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในกรณีที่ออกมาระบุว่าจีนปั่นค่าเงินและเรียกร้องให้จีนปล่อยให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้น โดยนายสตีเฟ่น โรช ผู้บริหารประจำภูมิภาคเอเชียของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า หากจีนปล่อยเงินหยวนให้แข็งค่าก็เท่ากับเป็นการ "ฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ"เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยลงอย่างมากในขณะนี้

"ตลอดชีวิตของผม ผมยังไม่เคยเห็นว่ารัฐบาลประเทศใดสนับสนุนให้สกุลเงินแข็งค่าในยามที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" โรชกล่าว ขณะที่นายเทรเวอร์ มานูเอล รมว.คลังแอฟริกา กล่าวว่า "สหรัฐยังคงเรียกร้องให้จีนหนุนเงินหยวนแข็งค่าเพราะมองว่าจีนกำลังเอาเปรียบประเทศคู่ค้า ซึ่งก็เป็นข้อเรียกร้องเดิมๆ"

ด้านนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวในที่ประชุมที่เมืองดาวอสว่า "จีนต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลของนายบารัค โอบามา ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่การเผชิญหน้ากันมีแต่จะทำให้สูญเสียทั้งคู่" ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของไกธ์เนอร์ โดยกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ไกธ์เนอร์จะเข้าพบกับรมว.คลังของจีนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการพบกันนอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้นจะเข้าประชุมสุดยอด G20 ในวันที่ 2 เม.ย.ที่กรุงลอนดอนเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ