ซีเอฟโอฟอร์ดแจงบริษัทต้องขอสินเชื่อเพื่อเอาตัวรอดและบริหารงานเองโดยไม่ต้องขอเงินจากรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิวอิส บู๊ธ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อวงเงิน 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์ว่า เพื่อรักษาสถานภาพของบริษัทให้สามารถมีเงินสดเพียงพอสำหรับดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้ว่าผู้บริหารของฟอร์ดบางรายจะไม่เห็นด้วยกับการสร้างหนี้เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายร่วงลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีผู้บริหารบางรายเช่นกันที่ต้องการให้บริษัทมีเงินสดอยู่ในมือก่อนที่จะขาดแคลน เนื่องจากตลาดสินเชื่อที่ถดถอยลง

ซีเอฟโอของฟอร์ดกล่าวว่า การเคลื่อนไหวเพื่อขอเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้กิจการสามารถอยู่รอดต่อไปได้ ขณะที่คู่แข่งอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส และไครสเลอร์ แอลแอลซี ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายบู๊ธย้ำว่าแผนการของบริษัทก็คือการไม่รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากประโยชน์สูงสุดที่บริษัทจะได้รับจากการขอสินเชื่อเองคือ บริษัทสามารถบริหารกิจการต่อไปได้โดยที่สามารถกำหนดนโยบายได้เอง

นอกจากจะขอสินเชื่อแล้ว บู๊ธยังเป็นผู้ช่วยผลักดันการขายแบรนด์วอลโว่ ซึ่งยังคงเป็นแบรนด์รถหรูที่เหลืออยู่ของฟอร์ดแบรนด์เดียวในยุโรป

ทั้งนี้ ก่อนที่จะรับตำแหน่งซีเอฟโอนั้น บู๊ธ วัย 60 ปี ได้ใช้เวลาในช่วง 12 ปีที่ผ่านมาบริหารงานฟอร์ดทั่วโลก ทั้งในแอฟริกาใต้ เอเชีย และยุโรป อีกทั้งยังบริหารมาสด้าในญี่ปุ่น และปรับปรุงสายผลิตภัณฑ์รถของฟอร์ดในยุโรป ตลอดจนดูแลเรื่องการขายรถแบรนด์หรูอย่างจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ และแอสตัน มาร์ตินด้วย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ