รมช.คลัง เร่งรัดส่วนราชการเบิกจ่ายงบ 6 เดือนแรกปีงบ 52 ให้ได้ 46%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2009 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ยอดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการ ช่วง 5 เดือนของปีงบประมาณ 52 (ต.ค.51-ก.พ.52)มีทั้งสิ้น 706,889 ล้านบาท คิดเป็น 38.5% ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด 1.835 ล้านล้านบาท ดังนั้น จึงได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลาง เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการช่วงไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 52 (ต.ค.51-มี.ค.52) ให้สูงกว่า 46% ของงบประมาณรายจ่าย หรือเป็นวงเงิน 844,100 ล้านบาท และทั้งปีงบประมาณ 52 วางเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ 94% โดยยังไม่รวมงบประมาณกลางปี 116,000 ล้านบาท

สำหรับช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 52 ที่ส่วนราชการที่มีงบรายจ่ายลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท และยังเบิกจ่ายล่าช้า ได้แก่ กรมราชทัณฑ์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนรัฐวิสาหกิจที่มีงบรายจ่ายลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาทที่เบิกจ่ายล่าช้า ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณเลย

สำหรับการจัดทำงบประมาณประจำปี 53 หลังจาก ครม.ได้อนุมัติวงเงินงบประมาณรายจ่าย 1.9 ล้านล้านบาท กระทรวงการคลังได้มีนโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายที่สำคัญ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 52 โดยขอให้ส่วนราชการต่าง ๆ มีการเซ็นต์สัญญาหรือเริ่มดำเนินโครงการหรือจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนราชการต่าง ๆต้องเตรียมโครงการก่อนเริ่มปีงบประมาณ เพื่อมิให้เกิดปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าเหมือนเช่นที่ผ่านมาทุกปี และการพิจารณายกเลิกการตั้งงบเหลื่อมปี หากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ไม่สามารถทำสัญญา ก่อหนี้ได้ทันภายในเดือน ก.ค.ม ซึ่งรัฐบาลจะตัดงบปี 53 ที่เสนอขอไว้ทั้งหมด

นอกจากนี้ การสนับสนุนการลงทุนของประเทศทั้งการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน การลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนของโครงการตามนโยบายรัฐบาลและโครงการขนาดใหญ่ จึงจะมีการปรับปรุง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ปี 35 ( พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ) แก้ไข ร่าง พระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ให้เกิดเพื่อความคล่องตัว การลดขั้นตอนวิธีการจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุภาครัฐ นอกจากนี้จะมีการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และระบบ GFMIS ช่วยสร้างความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง

รมช.คลัง กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 52 รัฐบาลจะเร่งผลักดันเม็ดเงินกว่า 2.6 ล้านล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทั้งจากงบประมาณรายจ่าย วงเงิน 1.84 ล้านล้านบาท งบประมาณกลางปี 1.16 แสนล้านบาท งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท และงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3.6 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ