นายกฯจีนยืนยันพร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมทุกเมื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวภายหลังการประชุมสมัชชาประชาชนจีนที่สิ้นสุดลงในวันนี้ว่า จีนได้เตรียมแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากกว่านี้ในอนาคตไว้แล้ว ในขณะที่วิกฤตการเงินยังไม่สิ้นสุดลง และจีนเองก็พร้อมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆเพิ่มเติมทุกเวลา นอกจากนี้ นายกฯจีนยังได้กล้วถึงเรื่องเงินหยวนด้วยว่า ไม่มีประเทศใดในโลกที่จะมีสิทธิกดดันจีนให้ปรับค่าเงินหยวนให้อ่อนค่าหรือแข็งค่าขึ้นได้ และเงินหยวนที่อ่อนค่าลงก็ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนยังได้พูดถึงเรื่องที่ทั่วโลกมองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนแบบไม่ถ่องแท้นัก เพราะมีข่าวลือออกมาและความเข้าใจผิดต่างๆนานาจนทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมสมัชชาฯ ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างดีดตัวขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวและความต้องการภายในประเทศ

นายกฯจีนกล่าวว่า การใช้งบประมาณในวงกว้างเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ทรงพลัง และเข้าตรงถึงแหล่งมากที่สุด และยังช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยรัฐบาลกลางก็มีโครงการลงทุนใหม่ๆมูลค่า 1.18 ล้านล้านหยวน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การปรับปรุงเทคโนโลยี การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ