รมช.คลัง คาดเสนอปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเข้าครม.ในอีก 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง คาดว่า กระทรวงการคลังจะเสนอปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ในวันนี้คณะทำงานชุดปรับโครงสร้างภาษีที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีชาและกาแฟ รวมทังการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ คาดว่าจะมีความคืบหน้าเพื่อที่จะเสนอรายงานต่อ รมว.คลังในต้นสัปดาห์หน้า

หลักการของการจัดเก็บภาษี จะเน้นการปรับขึ้นภาษีที่มีผลเสียต่อสุขภาพและสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการบริโภคพื้นฐานของประชาชน ขณะเดียวกันจะต้องสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในระบบการจัดเก็บภาษีรด้วย คาดว่าหลังจากเสนอให้ครมว.คลังพิจาณาแล้ว น่าจะนำเสนอครม.ได้ใน 2 สัปดาห์

นายพฤฒิชัย กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีประเภท sin tax จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย และอาจจะต้องรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค ขณะที่รัฐบาลก็จะให้เวลาผู้ประกอบการได้ปรับตัวด้วย

สำหรับการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟที่มีส่วนผสมคาเฟอีนที่ทำลายสุขภาพนั้น จะพิจารณาตามความเหมาะสม และสามารถดำเนินการได้ทันทีหลังมีประกาศกระทรวงการคลัง เช่นเดียวกับการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีสถานบันเทิง ซึ่งขณะนี้จากผลการศึกษาพบว่ายังมีปัญหาที่คำนิยามที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อาจจะต้องปรับปรุงในส่วนนี้ก่อน

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษี sin tax น่าจะเก็บได้ปีละหลักหมื่นล้านบาท ส่วนการปรับปรุงภาษีสถานบริการน่าจะสร้างรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท/ปี ส่วนภาษีเครื่องดื่มชาและกาแฟน่าจะทำรายได้ราว 1.5-3.0 พันล้านบาท/ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ