นายกฯจีนยอมรับกังวลสินทรัพย์ของจีนในสหรัฐไม่ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ยอมรับว่า เขารู้สึกเป็นกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์จีนในสหรัฐอเมริกา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐรักษาคำมั่นสัญญาและรับรองความปลอดภัยของสินทรัพย์จีนในสหรัฐ

"เราให้สหรัฐกู้ยืมเงินก้อนใหญ่ และแน่นอนว่าเราเป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ของเรา และพูดตรงๆ ผมกังวลเล็กน้อย" นายเหวินกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการปิดประชุมสมัชชาประชาชนจีนในวันนี้

"จีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เรามีความสนใจอย่างมากต่อความเคลื่อนไหวในเศรษฐกิจของสหรัฐ"

นายกฯจีนยังได้ย้ำหลักการของจีนเรื่องการรับประกัน "ความปลอดภัย สภาพคล่อง และมูลค่าที่ดี" ของสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน และการนำเงินส่วนนี้ไปกระจายการลงทุนให้มีความหลากหลาย

"ในส่วนของประเด็นสำรองเงินตราต่างประเทศนั้น เราคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นลำดับแรก" นายเหวินกล่าว "แต่เราก็ต้องพิจารณาถึงเสถียรภาพของระบบการเงินสากลโดยรวมด้วย เนื่องจากเป็นสองปัจจัยที่เชื่อมโยงระหว่างกัน"

ทั้งนี้ สำรองเงินตราต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นทำสถิติที่ 1.95 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก และทิ้งห่างสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งตามมาเป็นที่สองด้วยจำนวน 1.03 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อความไม่ประมาท รัฐบาลจีนได้นำเงินสำรองจำนวนมหาศาลไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนน้อย แต่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 6.819 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เดือนพ.ย. 2551



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ