"GE" อาจลดคาดการณ์กำไรธุรกิจไฟแนนซ์ หลัง S&P ปรับลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก (GE) อาจจะปรับลดเป้าหมายผลกำไรปีนี้ลง หลังจากที่สถาบันจัดอันความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้และคาดการณ์ผลประกอบการในธุรกิจการเงินของบริษัทว่าจะอ่อนตัวลงอย่างมาก

เจฟฟรีย์ สปราก นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ผู้บริหารของจีอีมองมุมบวกเกินไป พร้อมคาดการณ์ด้วยว่า จีอี แคปิตอล จะทำรายได้ 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่จีอีได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 5 พันล้านดอลลาร์

เมื่อวานนี้ S&P ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของบริษัทจีอีลงสู่ระดับ AA+ จากที่ก่อนหน้านี้ จีอี ครองอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA มานานกว่า 50 ปีแล้ว ส่วนกำไรของจีอีในปีนี้และปีหน้าคาดว่าจะทำกำไรได้น้อย ขณะที่แนวโน้มของจีอีได้รับการปรับขึ้นมาอยู่ที่ มีเสถียรภาพ จากเดิมที่ เชิงลบ

บลูมเบิร์กรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยเมื่อเดือนม.ค.ว่า มูดี้ส์กำลังทบทวนเรื่องการปรับลดแนวโน้มของจีอี แต่การการประเมินยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งไม่น่าจะใช้เวลาถึง 90 วัน

แกรี่ เจนคินส์ นักยุทธศาสตร์สินเชื่อของบล.เอโวลูชั่น กล่าวว่า เราต่างรอดูว่าการจัอดันดับของมูดี้ส์จะสอดคล้องกับ S&P หรือไม่

จีอี ออกแถลงการณ์ภายหลังที่ถูกปรับลดอันดับว่า การจัดอันดับดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบที่สำคัญในด้านการดำเนินงานหรือการระดมทุน ทางด้านเจฟฟรีย์ อิมเมลท์ ซีอีโอของจีอี กล่าวว่า การลดอันดับเครดิตไม่ได้ส่งผลให้แนวทางในการบริหารบริษัทเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งแผนการลดการดำเนินการของจีอี แคปิตอล ซึ่งจะทำให้กำไรของบริษัทแม่ลดลงไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ