อาลีบาบาหวังขยายการดำเนินงานในสหรัฐ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับกูเกิล อีเบย์ หรือไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (Alibaba Group Holding Ltd.) เจ้าของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีน กำลังมองหาพันธมิตรในสหรัฐ เพื่อขยายกิจการในต่างประเทศ หลังธุรกิจส่งออกของจีนซบเซา

แจ๊ค หม่า ประธานอาลีบาบา กล่าวว่า บริษัทกำลังมองหาโอกาสในการสร้างพันธมิตรกับบริษัทอื่นๆ อาทิ กูเกิล อิงค์, อีเบย์ อิงค์, ยาฮู อิงค์ และไมโครซอฟท์ คอร์ป โดยผู้บริหารหลายสิบคนของอาลีบาบาซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลหางโจว อยู่ระหว่างการเดินทางเยี่ยมชมบริษัทของสหรัฐหลายแห่งในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

“มันเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเป็นพันธมิตรแบบใด แต่ผมเชื่อว่าจะมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น" นายหม่าวัย 44 กล่าว "เราทุกฝ่ายต่างก็มีความคิดดีๆ และตอนนี้เราต้องกลับบ้านและมาระดมความคิดเหล่านั้นกัน" นายหม่ากล่าวให้สัมภาษณ์จากกรุงนิวยอร์ก

อาลีบาบากำลังจะลดการพึ่งพาผู้ขายในประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยได้กระทบต่อสินค้าส่งออกของจีน ซึ่งทำสถิติร่วงลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 26% ในเดือนที่แล้ว

ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงเวลานี้ หุ้นของ Alibaba.com Ltd. ซึ่งคิดค่าธรรมเนียมสมาชิกที่นำสินค้ามาขายบนเว็บไซต์นั้น บวกขึ้นมา 40% แล้ว หลังจากที่ทรุดลงถึง 80% ในปีก่อน

นายหม่าเผยว่า อาลีบาบากำลังจะเพิ่มงบในการทำตลาดนอกประเทศจีนเป็น 30 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ๆ โดยเว็บไซต์อาลีบาบามีผู้ใช้ในสหรัฐถึง 1 ล้านราย บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ