"กอร์ปศักดิ์" ตั้งคกก.ดูแลปัญหาราคา-การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดแห่งชาตินัดแรกที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขปัญหาด้านการผลิต และคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านการกำหนดราคา เพื่อให้สินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้นได้รับการดูแลแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจำหน่ายอย่างมีศักยภาพ

รวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาแนวทางการระบายสต๊อกอย่างละเอียดใน 3 แนวทาง คือ การส่งออกในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(G to G), การขายให้กับภาคเอกชนในต่างประเทศ และ การขายให้กับผู้ใช้ในประเทศบางส่วน

"ที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขปัญหาการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขึ้น เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทางในการบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งระบบ โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการไปดำเนินการยกร่างองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ แล้วกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้ง" รมว.พาณิชย์ ระบุ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมยังรับทราบสถานการณ์การผลิต การตลาด และการดำเนินโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 51/52 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดว่าปี 51/52 จะมีผลผลิต 4.122 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.96% จากปีก่อนที่มีผลผลิต 3.89 ล้านตัน มีต้นทุนการผลิตประมาณ 5.91 บาท/กก.

ส่วนปริมาณความต้องการใช้ภายในประเทศมี 3.816 ล้านตัน มีการนำเข้า 0.310 ล้านตัน การส่งออก 0.324 ล้านตัน ประเทศคู่ค้าส่งออก ได้แก่ มาเลเซีย 68% อินโดนีเซีย 13% ไต้หวัน 10% และเวียดนาม 9%

ส่วนมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 51/52 ที่มีการขยายปริมาณเป้าหมายการรับจำนำถึง 3 ครั้ง รวมเป็น 1.5 ล้านตันนั้น โดยล่าสุดมีเกษตรกรนำข้าวโพดมาจำนำแล้ว 874,814 ตัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ