World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อช่วยสกัดภาวะถดถอยของเศณษฐกิจญี่ปุ่นไม่ให้ตกลงไปมากกว่านี้ ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอาจจะมีมูลค่าถึง 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.05 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รัฐบาลอาจจะขายพันธบัตรมากขึ้น เพื่อนำเงินไปใช้กับมาตรการดังกล่าว

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยกำหนดการปล่อยดาวเทียมสื่อสารในวันที่ 4 และ 8 เมษายน พร้อมระบุพื้นที่เสี่ยง 2 แห่งซึ่งรวมถึงพื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นซึ่งกินรัศมีเป็นวงกว้างถึง 130 กิโลเมตร ขณะที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆเชื่อว่า การปล่อยดาวเทียมสื่อสารครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

-- เคนเนธ ลูอิส ซีอีโอของแบงก์ ออฟ อเมริกา ออกโรงเตือนว่าการแปรรูปธนาคารเอกชนให้กลายเป็นของรัฐอาจกลายเป็น "ฝันร้าย" ที่ทำให้ระบบการเงินในสหรัฐขาดความเชื่อถือยิ่งกว่าเดิม หากรัฐบาลเทคโอเวอร์ธนาคารอย่างสมบูรณ์และผลักดันผู้ถือหุ้นออกไปทั้งหมด นักลงทุนจะยิ่งเกิดความวิตกกังวล นอกจากนั้นการกระทำดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นสำหรับการสร้างเสถียรภาพในระบบธนาคารในประเทศด้วย

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า คงเป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ตามเป้า 8% ในปีนี้ แต่ก็ยังพอมีความเป็นไปได้หาก "พยายามอย่างเต็มที่ การตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่ต่างกับการเดินเรือที่ต้องมีเข็มทิศ เราจะได้รู้ว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปทางไหนและจะถึงจุดหมายเมื่อใด

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐแสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่เกาหลีเหนือประกาศยิงขีปนาวุธในต้นเดือนหน้า และได้แถลงเตือนถึงความเสี่ยงจากแผนทดลองขีปนาวุธดังกล่าว พร้อมให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค.เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างการเปิดเผยจากสำนักงานสถิติสิงคโปร์ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 12% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งรุนแรงกว่าเดือนธ.ค.ที่ลดลง 1.6% และเมื่อเทียบจากเดือนที่แล้วยอดค้าปลีกปรับตัวลง 8.3% เพราะผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ได้ลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

-- รัฐควีนสแลนด์ของออสเตรเลียประกาศให้เกาะสองแห่งและพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งซันไชน์ (Sunshine Coast) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของออสเตรเลีย เป็นเขตภัยพิบัติ หลังจากที่เรือขนส่งสินค้าทำน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล จนเป็นอันตรายต่อประชากรเต่า นกกระทุง และพันธุ์สัตว์อื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ