คลังเผยแบงก์เสนอให้กู้รัฐวิสาหกิจมาเป้าหมายถึง 2 เท่าคาดสรุป 16 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤษฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)ในวันนี้ คลังได้เปิดให้ธนาคารพาณิชย์ยื่นซองประมูลเสนอเงื่อนไขการให้เงินกู้ระยะสั้นแก่รัฐวิสาหกิจเพื่อใช้เสริมสภาพคล่องวงเงิน 200,000 ล้านบาท ตามแผนการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐปีงบประมาณ 52 ซึ่งพบว่ามีธนาคารพาณิชย์ให้ความสนใจขื่นเงื่อนไขการให้กู้มากกว่าวงเงินที่ใช้ถึง 2 เท่า

สำหรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่คลังจะพิจารณากู้เงินจากธนาคารพาณิชย์จะต้องเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด และมีเครดิตน้อยที่สุด เพื่อไม่สร้างภาระแก่รัฐบาลมากเกินไป คาดว่าในวันที่ 16 มี.ค.นี้ น่าจะมีข้อสรุปในเบื้องต้นเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับเลือกจากข้อเสนอเงื่อนไขการให้กู้

รองผู้อำนวยการ สบน.กล่าวอีกว่า วงเงินสภาพคล่อง 2 แสนล้านบาทดังกล่าว ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจ 13 แห่งที่อยู่ในแผนการก่อหนี้ปีงบประมาณ 52 และกระทรวงการคลังจะเข้าไปค้ำประกัน โดยไม่มี บมจ.การบินไทย(THAI)รวมอยู่ด้วย เนื่องจากไม่ได้อยู่ในแผน

"เงินกู้ดังกล่าวอยู่ในแผนบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ ในปีงบประมาณ 52 ซึ่งไม่มี การบินไทย ดังนั้นคงใช้สภาพคล่องดังกล่าวไม่ได้"นายจักรกฤษฎิ์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ