ที่ปรึกษานายกฯค้านยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองให้มาบตาพุดเป็นเขตคุมมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2009 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาวิตต์ โพธิวิหก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก(อีสเทิร์นซีบอร์ด) ได้หยิบยกปัญหาที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้พื้นที่มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ โดยคาดว่าการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองหรือไม่

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า แม้คำสั่งศาลปกครองอาจจะมีผลกระทบกับนิคมอุตสาหกรรมในแห่งอื่น แต่โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรจะยื่นอุทธรณ์ แต่ควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ มาหารือร่วมกันเพื่อกำหนดเป็นแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เห็นว่า รัฐบาลควรจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง เพราะ ส.อ.ท.เป็นห่วงว่าอาจจะกระทบต่อแผนการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ ในอนาคต เช่น โครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ด

นอกจากนี้ควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการยื่นอุทธรณ์ได้มีโอกาสชี้แจงต่อศาลปกครองด้วยหากในท้ายสุดแล้วรัฐบาลตัดสินใจจะยื่นอุทธรณ์ แต่หากรัฐบาลตัดสินใจว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์ ทาง ส.อ.ท.จะได้กลับไปหารือกันว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ