รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ยอมผ่อนคลายข้อบังคับการปกปิดความลับลูกค้าของธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 14, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจผ่อนคลายกฏระเบียบเรื่องการปกปิดความลับการทำธุรกรรมของลูกค้าในธนาคาร เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) หลังจากที่สวิตเซอร์แลนด์เผชิญแรงกดดันให้เปิดเผยและแบ่งปันข้อมูลลูกค้าในยามที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก

โดยที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศว่า กฏระเบียบเรื่องการเก็บงำความลับของลูกค้าอย่างเข้มงวดนั้นจะทำให้ลูกค้าใช้เป็นช่องทางทำธุรกรรมเพื่อหลบเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจสอบต่างชาติ ในการเปิดเผยข้อมูลลูกค้าของธนาคารในประเทศ หากเกิดกรณีต้องสงสัยใดๆเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รมว.คลังออสเตรียเปิดเผยว่า ธนาคารในประเทศจะเริ่มเปิดเผยข้อมูลของลูกค้ามากขึ้น หากมีลูกค้ารายใดต้องสงสัยว่าจะฉ้อโกงภาษี เช่นเดียวกับรมว.คลังลักเซมเบิร์กที่ประกาศพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านธุรกรรมการเงินกับประเทศอื่นๆในกรณีที่พบหลักฐานเรื่องการฉ้อโกง

ทั้งนี้ องค์กรความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจขู่ว่าจะส่งรายชื่อประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือด้านข้อมูลทางธนาคารให้กลุ่มประเทศ G-20 รับทราบ โดยที่ประชุมดังกล่าวจะหารือถึงวิธีกระตุ้นให้สวิตเซอร์แลนด์แบ่งปันข้อมูลลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่านธนาคารอย่างโปร่งใสมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ถูกมองว่า เป็นสวรรค์ของผู้ฉวยโอกาสหลบเลี่ยงภาษี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ