"ซอคเจน-ดอยช์แบงค์-โกลด์แมน แซคส์-คาลิยง"ติดโผรายชื่อแบงค์ขอความช่วยเหลือจากรบ.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เปิดเผยว่า ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ของฝรั่งเศส และธนาคารดอยช์แบงค์ เอจี ของเยอรมนี อยู่ในรายชื่อธนาคารต่างชาติและธนาคารสหรัฐ ที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีชื่อโกลด์แมน แซคส์, เมอร์ริล ลินช์ และธนาคารคาลิยงของฝรั่งเศส อยู่ในรายชื่อสถาบันการเงินที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ AIG เปิดเผยรายชื่อสถาบันการเงินที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากก่อนหน้านี้ AIG ระบุว่าไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวได้เนื่องจากเป็นข้อมูลลับ

"ประชาชนชาวอเมริกามีสิทธิ์ที่จะรับรู้ว่า AIG นำเงินภาษีมาใช้จ่ายอย่างไร รวมถึงแนวทางการนำเงินทุนดังกล่าวไปใช้ในการรักษาเสถียรภาพในระบบการเงินโลก" ไอแซค เบเกอร์ โฆษก AIG กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ โดยระบุว่า ณ วันที่ 2 มี.ค.วงเงินช่วยเหลือสถาบันการเงินอยู่ที่ 1.60 แสนล้านดอลลาร์

AIG ยืนยันว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากขอรับคำปรึกษาจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แล้ว และมีจุดประสงค์ที่จะแสดงความโปร่งใสตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐตัดสินใจอัดฉีดเงินช่วยเหลือ AIG ครั้งใหม่มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์หลังจากเอไอจีขาดทุน 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้สมาชิกบางคนของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตแสดงความไม่มั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือ AIG จะสามารถปกป้องระบบการเงินได้จริง และกังวลว่ารัฐบาลอาจจะนำเงินภาษีของราษฎรไปช่วยเหลือบริษัทเอกชนอีก จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องและโปร่งใส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ