เยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดรบ.ญี่ปุ่นออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการขยายตัวเศรษฐกิจเป็นลำดับต้นๆ พร้อมทั้งแนะให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ออกมา เพื่อกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยน

นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 11 สกุลเงินที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่นสพ.นิกเกอิฉบับภาษาอังกฤษรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ

ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากทางการยุโรปกล่าวว่าจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบั่นทอนแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในยุโรป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.02 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 126.13 ต่อยูโร จากระดับปิดที่ 126.65 เยน/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และเทรดที่ระดับ 98.16 ต่อดอลลาร์จากระดับ 97.95 ต่อดอลลาร์

ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ระดับ 1.2852 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.2928 ยูโร/ดอลลาร์

ซูซูมุ คาโต้ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์คาลิยง ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ญี่ปุ่นอาจเดินตามรอยสหรัฐด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ และบีโอจอาจประกาศเข้าซื้อตราสารหนี้เพิ่มเติม ซึ่งมาตรการทางการเงินและการคลังเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับค่าเงินเยน"

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญีป่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 3 ซึ่งพร้อมที่ประกาศแผนการดังกล่าวก่อนการประชุมกลุ่มผู้นำ G-20 ที่อังกฤษในวันที่ 2 เม.ย.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ