"เบอร์นันเก้"ให้สัมภาษณ์รายการ 60 Minutes เชื่อสหรัฐหลุดพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้หากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาระบบการธนาคาร ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าไม่บ่อยครั้งนักที่ประธานเฟดจะแสดงความเชื่อมั่นผ่านทางรายการโทรทัศน์เช่นนี้

"ผมมั่นใจว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้หากรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารสำเร็จ แต่การจะปลดปล่อยเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอยได้นั้นไม่เพียงแต่จะต้องแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกระตุ้นอัตราการปล่อยกู้ในระบบและฟื้นฟูกลไกตลาดการเงินให้กลับมาทำงานตามปกติ ซึ่งหากเราดำเนินการตามแนวทางนี้ ผมเชื่อว่าตลาดการเงินจะคืบหน้าอย่างแน่นอน"

"แต่หากเสถียรภาพยังไม่เกิดขึ้นในตลาด ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม เฟดมีการวางแผนไว้แล้วและกำลังดำเนินการตามแผนนั้น ซึ่งผมเชื่อว่าเศรษฐกิจเราจะมีเสถียรภาพอย่างแน่นอน และภาวะถดถอยอาจจะจบสิ้นลงภายในปีนี้" เบอร์นันเก้กล่าวในรายการ 60 Minutes

อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้มองว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจบสิ้นลงในปีนี้ แต่อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะ 10% ซึ่งสูงกว่าระดับปัจจุบันที่ 8.1% และเมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่าอะไรคือปัญหาที่ส่งผลคุกคามเศรษฐกิจมากที่สุดในขณะนี้ เบอร์นันเก้ตอบว่า "ปัญหาในขณะนี้คือการเมือง หากสหรัฐใช้นโยบายเศรษฐกิจที่ปลอดการเมือง จะช่วยแก้วิกฤตการณ์การเงินได้อย่างแน่นอน"

นักวิเคราะห์ของเอพีมองว่า ไม่บ่อยนักที่จะเห็นประธานเฟดให้สัมภาษณ์เพื่อแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ แต่การที่เบอร์นันเก้ตัดสินใจให้สัมภาษณ์ทางรายการ 60 Minutes ครั้งนี้อาจเป็นเพราะสหรัฐกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จึงทำให้เบอร์นันเก้เลือกที่จะสื่อสารโดยตรงกับชาวอเมริกันเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

ก่อนหน้านี้เบอร์นันเก้แสดงความคิดเห็นต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ในกรณีที่รัฐบาลที่นำงบประมาณของชาติเข้าอุ้มกิจการ อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ถึง 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดรัฐบาลนำเงินไปอัดฉีดถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมกับเตือนว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงินและตลาดอื่นๆที่สำคัญ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ