สกุลเงินเอเชียแข็งค่าหลังที่ประชุมจี20 ยันร่วมมือแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นโดยการนำของเงินวอนเกาหลีใต้ หลังจากที่กลุ่มจี20 ให้คำมั่นว่าจะช่วยกันฟื้นฟูระบบการเงินเพื่อผลักดันให้ตลาดหุ้นในเอเชียเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

เงินวอนเกาหลีใต้ยังคงแข็งค่าขึ้นหลังมีกระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐจะขยายข้อตกลงในการสว็อปสกุลเงิน ส่วนเงินริงกิตของมาเลเซียก็แข็งค่าหลังตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ก็ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

"ในระยะสั้น ตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจะเป็นปัจจัยบวกอย่างดีสำหรับสกุลเงินเอเชีย" มิทุล โคเทชา นักยุทธศาสตร์จากธนาคารคาลิยง กล่าว "แต่สำหรับระยะกลางยังไม่แน่นอนเพราะยังไมความเสี่ยงอยู่บ้าง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลากรุงโซล เงินวอนแข็งค่า 2.6% แตะ 1,446.25 วอนต่อดอลลาร์ หลังจากที่อ่อนค่าลง 13% ตั้งแต่ต้นปี ส่วนเงินริงกิตแข็งค่า 0.3% สู่ระดับ 3.6940 ริงกิตต่อดอลลาร์ ในขณะที่ดัชนีดอลลาร์เอเชียซึ่งเป็นตัววัดความเคลื่อนไหวของ 10 สกุลเงินหลักในเอเชียยกเว้นเงินเยน ปรับตัวสูงขึ้น 0.4%

ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับตัวสูงขึ้น 1.9% แตะ 76.14 จุดในโตเกียว หลังผู้เข้าร่วมการประชุมจี20 ต่างเสนอวิธีให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากสินทรัพย์ที่มีปัญหา ตั้งแต่ซิตี้กรุ๊ปไปจนถึงรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี ซึ่งทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ