แบงค์ชาติญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาเรื่องซื้อตราสารหนี้ธนาคาร หวังกระตุ้นการปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะซื้อตราสารหนี้ด้อยสิทธิระยะยาวที่ธนาคารเป็นผู้ออก เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ด้วยการช่วยเหลือสถาบันการเงินของประเทศให้สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านเงินทุน ซึ่งการซื้อตราสารหนี้ดังกล่าวจะช่วยให้แบงค์ต่างๆสามารถชดเชยยอดขาดทุนที่เกิดจากการลดมูลค่าในการถือหุ้น และสนับสนุนเงินทุน

คณะกรรมการบริหารของแบงค์ชาติญี่ปุ่น จะจัดการประชุมบอร์ดระยะเวลา 2 วันขึ้นในวันพรุ่งนี้ และจะประกาศผลการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันถัดไป ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะซื้อตราสารหนี้หรือไม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารของญี่ปุ่นต่างถือตราสารหนี้จำนวนมาก ส่งผลให้หุ้นธนาคารอ่อนตัวลง 38% ในตลาดหุ้นโตเกียวปีที่แล้ว และยังทำให้ธนาคารเหล่านี้ทำอัตราเงินทุนให้ตอบสนองกับข้อกำหนดได้ยากขึ้นอีกด้วย

แผนการซื้อตราสารหนี้ดังกล่าวถูกนำมาพิจารณา หลังจากที่รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้พยายามที่จะช่วยรักษาอัตราเงินทุนไว้แต่ไม่เป็นผล โดยตราสารหนี้ด้อยสิทธิระยะยาวให้ผลตอบแทนของนักลงทุนมากกว่าพันธบัตร เนื่องจากตราสารหนี้เหล่านี้จะได้รับสิทธิพิเศษน้อยกว่าหากเกิดการล้มละลายขึ้นมา

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้จัดทำโครงการซื้อหุ้นในธนาคารมูลค่า 12 ล้านล้านเยน หรือ 1.22 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเงินทุนหลังจากที่ราคาหุ้นดิ่งลง โดยมีธนาคารเพียง 3 รายเท่านั้นที่ติดต่อเงินทุนดังกล่าว ซึ่งสถาบันการเงินเองลังเลที่จะเข้ามามีส่วนร่วมเนื่องจากมองว่า การรับเงินของรัฐบาลอาจจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ