คลังตั้งกก.ศึกษาขยายเพดานก่อหนี้หลังสอเค้าต้องกู้เพิ่มแก้ผลวิกฤติศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาแนวทางการขยายเพดานการก่อหนี้ หลังจากที่รัฐบาลอาจมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ 52 และปีงบประมาณ 53 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจในระดับโลก

"ปีงบประมาณ 52 การกู้เงินของรัฐบาลใกล้เต็มเพดานการกู้เงินแล้ว ส่วนปีงบประมาณ 53 ยังไม่ได้ใช้งบประมาณ เรายังไม่รู้ว่าจะมีการกู้เงินอีกมากน้อยแค่ไหน...เรื่องนี้ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะถ้าจะทำต้องให้เกิดความรอบคอบ ขอเวลาศึกษาก่อน"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ยังไม่ความชัดเจนว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายฉบับใด หรือจะต้องออกกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อรองรับแนวทางดังกล่าวหรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องอ่อนไหว ดังนั้น การดำเนินการต้องทำให้เกิดความรอบคอบและให้เป็นที่ยอมรับได้

อนึ่ง กรอบการกู้เงินของรัฐบาล หนดให้กู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 20% ของงบประมาณรายจ่ายในแต่ละปี วงเงินการค้ำประกันให้กับรัฐวิสาหกิจต้องไม่เกิน 20% ของงบประมาณรายจ่ายในแต่ละปี กรอบกู้เงินจากต่างประเทศเข้ามาใช้ในโครงการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้ไม่เกิน 10% วงเงินงบประมาณรายจ่าย

ขณะที่กรอบความยั่งยืนทางการคลัง กำหนดให้การขาดดุลงบประมาณจะต้องไม่เกิน 2.5% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP) สัดส่วนหนี้สาธารณะไม่เกิน 50% ของ GDP และ ภาระหนี้ต่องบประมาณไม่เกิน 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ