นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตฯสหรัฐเดือนก.พ.ร่วง 1.3% เหตุบ.ยานยนต์ลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐประจำเดือนก.พ.มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากบริษัทรถยนต์ปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่การส่งออกในทุกภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐทรุดตัวลง

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลง 1.3% ในเดือนก.พ. ขณะที่รายงานข้อมูลเศรษฐกิจฉบับอื่นๆอาจระบุถึงตัวเลขภาคการผลิตประจำภูมิภาคที่ลดลงหนักสุดเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2544 และดัชนีความเชื่อมั่นบริษัทผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเดือนมี.ค.จะย่ำฐานทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 ในระดับ 9 จุด หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8 จุดเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

วิกฤตการเงินครั้งรุนแรงในรอบ 70 ปีคือปัจจัยที่ฉุดรั้งอัตราการปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจทั่วโลก ซึ่งทำให้ยอดขายรถยนต์ บ้าน เครื่องบิน และคอมพิวเตอร์ร่วงลง โดยบริษัทโบอิ้ง โค และยูไนเต็ด เทคโนโลยี คอร์ป ประกาศแผนลอยแพพนักงานหลายพันคน เพื่อลดต้นทุนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

"ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้จากอานิสงส์ของการบริโภค ขณะที่บริษัทต่างๆยังคงปรับลดการผลิตลงอีอีกและชะลอแผนการลงทุนในโครงการใหม่ๆออกไปก่อน" นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระในนิวยอร์กกล่าว

โดยอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นภาคธุรกิจหลังที่ฉุดให้ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมดำดิ่งลง ซึ่งข้อมูลของออโต้ดาต้าระบุว่า ยอดขายยานยนต์เดือนก.พ.ดิ่งลง 41% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2524 นำโดยบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ที่มียอดขายลดลง 53% นอกจากนี้ จีเอ็มยังประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าจะปิดโรงงานในสหรัฐอีก 5 แห่งภายในปี 2555 เพื่อปรับลดกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับภาวะอุปสงค์ซบเซา

ทั้งนี้ เฟดจะรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในเวลา 09:15 น.ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะที่เฟดสาขานิวยอร์กจะรายงานตัวเลขภาคการผลิตประจำภูมิภาคในเวลา 08:30 น. ส่วนสมาคมผู้สร้างจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นบริษัทก่อสร้างในเวลา 13:00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ