นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ส่อเค้าหดตัวเกินคาด 4.9% หลังศก.โลกถดถอยฉุดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์เผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในพ.ศ.2552 และคาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอยรุนแรง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ดีมานด์สินค้าส่งออกของสิงคโปร์หดตัวลงด้วย

นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์ในปีนี้จะหดตัว 4.9% แต่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในปีหน้า โดยคาดว่าจะขยายตัว 3.3% ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะหดตัวเพียง 1% ในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอตัวลงแทบจะทุกภาคส่วน โดยคาดว่าภาคการผลิตจะหดตัวลง 10.3% ในปีนี้ ขณะที่ภาคบริการด้านการเงินจะหดตัว 7.7% ส่วนภาคค้าส่งและค้าปลีกจะหดตัว 5.6%

ด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างซึ่งรัฐบาลเพิ่งใช้มาตรการช่วยเหลือวงเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงอุตสาหกรรมเดียวที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะฟื้นตัวในปีนี้ โดยคาดว่าจะขยายตัวราว 8.2%

ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้นั้น นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะหดตัว 8.5% ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ว่าจะหดตัวเพียง 3.4% หลังจากยอดส่งออกซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงาน ทรุดตัวลง 35% ในเดือนม.ค.เนื่องจากดีมานด์สินค้าจากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ทรุดตัวลง ส่วนในปีนี้นั้น คาดว่ายอดส่งออกที่ไม่นับรวมสินค้าในหมวดพลังงานจะร่วงลง 17.5% ซึ่งลดลงรุนแรงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลงเพียง 9.0%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสิงคโปร์จะลดลงเหลือเพียง 0.2% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ 6.5% ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะ 4.4% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 2.6% สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ