เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.พุ่งเป็นประวัติการณ์หลังยอดนำเข้าร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความรู้และเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.อยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ยอดนำเข้าสินค้าร่วงลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ลี ดอง กึน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงความรู้และเศรษฐกิจ กล่าวในการแถลงข่าวว่า การนำเข้าในเดือนมี.ค.มีแนวโน้มที่จะร่วงลง 33% ไปจนกระทั่งถึงช่วงกลางเดือน ส่วนการส่งออกอ่อนตัวลงไป 22% ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงในตลาดต่างประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว ยอดเกินดุลรายเดือนคาดว่าจะสูงเกินระดับสูงสุดเมื่อเดือนเม.ย. 2541 ที่ 3.85 พันล้านดอลลาร์ และสูงกว่าระดับ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงความรู้ฯกล่าวต่อไปว่า แม้ว่าการส่งออกจะร่วงลง ราคาเชื้อเพลิงก็ตกลงอย่างรวดเร็วเพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ภาวะสมดุลทางการค้าอยู่ในแดนบวก หากเดือนมี.ค.เกาหลีใต้มียอดเกินดุลตามกำไหรด ยอดสมดุลการค้าของเกาหลีใต้จะอยู่ในแดนบวกติดต่อกัน 2 เดือน หลังจากที่เดือนม.ค.มียอดเกินดุล 2.93 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยฯกล่าวว่า การส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้นในไตรมาส 4 หลังจากที่อ่อนตัวลงจนกระทั่งถึงเดือนก.ย. โดยยอดเกินดุลการค้าในปีหน้าคาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าการส่งออกจะไม่ได้อยู่ในระดับที่มีการคาดการณ์ไว้ในปี 2551 ที่ 4.22 แสนล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ