World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตในปัจจุบันเอาไว้จนถึงเดือนพ.ค.และจะมีการประเมินสถานการณ์ในตลาดพลังงานอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28 พ.ค.นี้ โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากชาติสมาชิกตัดสินใจลดเพดานการผลิตลง 4.2 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลงกว่า 5% ในช่วงเช้านี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตัดสินใจคงเพดานการผลิตในระดับปัจจุบันเอาไว้ แต่จะประเมินสถานการณ์ในตลาดน้ำมันและทบทวนเพดานการผลิตอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 28 พ.ค.

-- บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เปิดเผยว่า ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ของฝรั่งเศส และธนาคารดอยช์แบงค์ เอจี ของเยอรมนี อยู่ในรายชื่อธนาคารต่างชาติและธนาคารสหรัฐ ที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีชื่อโกลด์แมน แซคส์, เมอร์ริล ลินช์ และธนาคารคาลิยงของฝรั่งเศส อยู่ในรายชื่อสถาบันการเงินที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐด้วย

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเดือนก.พ.ร่วงลง 15.8% เหลือ 5.83 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แล้ว เนื่องจากบริษัทต่างๆพากันลดยอดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนม.ค.ลดลง 32.6%

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้หากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาระบบการธนาคาร ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าไม่บ่อยครั้งนักที่ประธานเฟดจะแสดงความเชื่อมั่นผ่านทางรายการโทรทัศน์เช่นนี้

-- ออสเตรเลียเตรียมลดการออกวีซ่าให้กับแรงงานต่างชาติที่มีทักษะเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เพื่อปกป้องแรงงานในประเทศในช่วงที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย โยในปีนี้ การออกวีซ่าให้กับแรงงานต่างชาติที่มีทักษะจะถูกลดลงไป 18,500 ราย หรือ 14% เหลือ 115,000 ราย จากระดับที่มีการคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 133,500 ราย เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อตลาด

-- เกาหลีเหนือเตรียมเปิดพรมแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ เพื่อเปิดทางให้ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 700 คนที่ตกค้างในเขตอุตสาหกรรมแคซองได้เดินทางกลับบ้าน หลังจากที่ปิดพรมแดนไปเมื่อ 3 วันที่แล้ว

-- มาร์ค ฟาเบอร์ กูรูการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom Report แนะนำว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้นักลงทุนควรเข้าซื้อสินทรัพย์ในจีนและประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ