ดอลล์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ร่วงจากระดับสูงสุดในรอบเดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดกระแสความวิตกว่าภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อาจกดดันให้ธนาคารกลางต้องลดดอกเบี้ยจนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ยอดขายในภาคการผลิตของนิวซีแลนด์ไม่นับรวมอัตราเงินเฟ้อหดตัวลง 5.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ส่วนในวันพรุ่งนี้ธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดเผยรายงานการประชุมของเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ซึ่งหลังจากการประชุมวันนั้นจีดีพีของออสเตรเลียก็หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่วนอัตราว่างงานก็พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

"รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเคยส่งผลกระทบต่อตลาดมาแล้ว ดังนั้นเทรดเดอร์จึงรู้สึกกระวนกระวายก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานในวันพรุ่งนี้" ฌอน คัลโลว นักยุทธศาสตร์การเงินจากบริษัท เวสท์แพค แบงค์กิง คอร์ป กล่าว "นอกจากนั้นยอดขายในภาคการผลิตของนิวซีแลนด์ยังเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์จีดีพีของนิวซีแลนด์"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 16.21 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.3% สู่ระดับ 65.62 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 65.82 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในตอนนั้นเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.ที่ 66.04 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนเมื่อเทียบกับเงินเยน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังทรงตัวที่ระดับ 64.47 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ