วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผย"โอบามา"เล็งเพิ่มสิทธิอำนาจ FED มุ่งลดความเสี่ยงระบบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา วางแผนที่จะเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อลดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจและเพิ่มข้อกำหนดด้านเงินทุนที่เข้มงวดขึ้นสำหรับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่

ก่อนหน้านี้ ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวภายหลังการประชุม G20 ที่กรุงลอนดอนว่า คณะทำงานของโอบามาต้องการเร่งดำเนินการปฏิรูป นอกจากนี้ คณะทำงานยังเร่งปรับปรุงกฎข้อบังคับด้านการเงินหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินไม่สามารถจัดการกับปัญหาสภาคล่องที่มีอยู่มากเกินไปในตลาดในช่วงกว่า 10 ปีที่แล้วได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดเรียกร้องให้รัฐาลสหรัฐทบทวนกฎข้อบังคับด้านการเงินและบัญชี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากฎข้อบังคับเหล่านี้จะไม่ขัดขวางกระบวนการแก้ปัญหาในระบบเศรษฐกิจและการเงิน

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า ไกธ์เนอร์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการเฟดสาขานิวยอร์ก ต้องการให้เฟดมีสิทธิอำนาจขึ้นในการดูแลตลาด รวมถึงการกำหนดขอบข่ายการส่งสัญญาณเรื่องความเสี่ยงเชิงระบบ อาทิ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในแวดวงวาณิชธนกิจ นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์ยังมีเป้าหมายที่จะยกเครื่องระบบติดตามธุรกรรมการใช้จ่ายและการชำระเงินของธนาคารพาณิชย์ นับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วตลาดการเงินโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ