มูดี้ส์เตรียมส่งทีมประเมินเครดิตไปเกาหลีใต้ ขณะเกาหลีใต้เดินหน้าแก้วิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส จะส่งทีมประเมินความน่าเชื่อถือไปเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อวิเคราะห์อันดับเครดิตของเกาหลีใต้ ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรง

กระทรวงการคลังและกลยุทธ์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทีมของมูดี้ส์จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันพุธถึงวันศุกร์นี้ โดยระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศจะจัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางเกาหลี และกระทรวงการค้าและกิจการต่างประเทศ เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคและเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ รวมไปถึงประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือด้วย

รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะใช้การประชุมดังกล่าวเพื่อชี้แจงให้เห็นถึงความพยายามของเกาหลีใต้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเพิ่มเสถียรภาพทางการเงิน

โดยในเดือนม.ค.2550 มูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของประเทศเกาหลีใต้หนึ่งขั้นมาอยู่ที่ "A2" ซึ่งเป็นระดับความน่าลงทุนสูงสุดเป็นอันดับที่ 6

ทั้งนี้ ระดับเครดิตของประเทศ (Sovereign Credit Rating) หมายถึง ความสามารถของประเทศหนึ่งๆในการชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยได้ตรงตามกำหนดเวลา ซึ่งการจัดอันดับเครดิตนี้จะอาศัยปัจจัยหลักสองประการ คือ ปัจจัยทางเศรษฐกิจซึ่งบ่งบอกถึงความสามารถทางการเงินในการชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย และปัจจัยทางการเมืองซึ่งจะบ่งบอกถึงความเต็มใจในการชำระคืนหนี้เมื่อถึงกำหนดเวลาชำระคืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ