พาณิชย์จับมือธ.ออมสินเอาใจแท็กซี่ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ-ขายข้าวแกงราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับธนาคาออมสิน จัดโครงการสินเชื่อพิเศษดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ขับแท็กซี่เพื่อใช้ในการลงทุนประกอบอาชีพเสริมและใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน โดยกำหนดวงเงินไม่เกิน 5,000 บาทต่อราย คิดดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน ผ่อนชำระ 12 งวด และให้ค้ำประกันกลุ่มกันเอง 2 คน ต่อ 1 คำขอกู้

"โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือผู้เข้าร่วมโครงการแท็กซี่ธงฟ้าที่ลดค่าบริการ 5 บาทต่อเที่ยว ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะมีแท็กซี่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเป็น 40,000 คันจากปัจจุบันที่มีแล้ว 1,000 คัน" นางพรทิวากล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์การขอกู้ ผู้กู้และผู้ค้ำประกันต้องมีอายุเกิน 20 ปีขึ้นไป มีใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่ถูกต้อง และมีอายุงานไม่น้อยกว่า 2 ปี ส่วนหลักเกณฑ์พิจาณาใช้แบบเดียวกับธนาคารประชาชน และผ่อนชำระผ่านบัญชีธนาคาร

ทั้งนี้โครงการสินเชื่อเพื่อแท็กซี่จะคิดดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่าดอกเบี้ยประชาชนทั่วไปที่คิดเดือนละ 1% หรือ 22% ต่อปี แต่สินเชื่อแท็กซี่ตกปีละ 16-17% เท่านั้น

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นอกจากโครงการสินเชื่อแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังจัดโครงการธงฟ้าช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่เพิ่มอีก โดยจัดโครงการข้าวแกงธงฟ้านำร่องเพื่อคนขับแท็กซี่อีก 5 จุด ตามบริเวณที่มีผู้ขับรถจอดพักเป็นประจำ เช่น ตรงข้ามโรงเรียนเทคโนโลยีปทุมธานี และหลังอิมแพค เมืองทองธานี รวมถึงสหกรณ์แท็กซี่

ทั้งนี้จะจำหน่ายข้าวแกงราคาประหยัด โดยถ้าเป็นกับข้าวอย่างเดียวคิดราคาจานละ 12.50 บาท แต่ถ้ากับข้าว 2 อย่างคิดราคาจานละ 17.50 บาท นอกจากนี้ยังให้สิทธิพิเศษซื้อสินค้าราคาถูก โดยแจกบัตรบลูการ์ดให้ผู้ขับขี่ที่ร่วมโครงการแท็กซี่ธงฟ้า ได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าจำเป็น เช่น ข้าวสาร, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, เครื่องดื่มชูกำลัง, ของใช้ประจำวัน, แบตเตอรี่, น้ำมันเครื่อง จากร้านสะดวกซื้อ 7-11, ห้างคาร์ฟูร์ และบิ๊กซี

"เบื้องต้นโครงการจะเริ่มที่เซเวนอีเลฟเวน วันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.นี้จะแจกคูปองส่วนลดให้ซื้อมาม่าคัพ ลดจากถ้วยละ 13 บาท เหลือ 11 บาท, กระทิงแดงลดจาก 2 ขวด 20 บาท เหลือ 16 บาท กระทิงแดงโคล่าลดจากขวดละ 12 บาท เหลือ 9 บาท เป็นต้น" นายยรรยง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ