PTT เตรียมกลับมาขายเบนซิน 95 เพื่อแทรกแซงค่าการตลาดตามนโยบายรมว.พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) เผยเตรียมกลับมาขายเบนซิน ออกเทน 95 ตามนโยบายของ รมว.พลังงาน เพื่อแทรกแซงค่าการตลาดให้ลดต่ำลงหลังจากเคยปรับตัวสูงสุดถึง 8.50 บาท/ลิตร โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลมีนโยบายให้ยกเลิกการขายเบนซิน ออกเทน 95 ตั้งแต่ต้นปี 50 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากยังมีรถยนต์รุ่นเก่าราว 2-3 แสนคันที่ไม่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.ได้กำหนดให้สถานีบริการของบริษัทในเครือ หรือสถานีบริการเจ็ทเดิมบางแห่งมีการขายเบนซิน ออกเทน 95 เพื่อให้มีราคาอ้างอิง แต่หากบางพื้นที่เห็นว่าจะช่วยผู้บริโภคให้สามารถดึงราคาเบนซิน ออกเทน 95 ให้เหมาะสมได้ก็อาจจะพิจารณาเป็นจุดๆ ไป เพราะการจำหน่ายน้ำมันที่หลากหลายผลิตภัณฑ์ทำได้ลำบาก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องถังจำหน่ายและคลังน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นโยบายของ ปตท.มุ่งเน้นจะเดินหน้าตามนโยบายของรัฐที่ส่งเสริมพลังงานทดแทน ส่วนเรื่องเบนซิน ออกเทน 91 คงไม่มีการยกเลิกการจำหน่าย เพราะขณะนี้ประชาชนยังมีความต้องการใช้เบนซิน ออกเทน 91 สูงกว่าแก๊สโซฮอล์ ปตท.จึงจำเป็นต้องขายเบนซิน ออกเทน 91 ต่อไป เพื่อร่วมถ่วงดุลค่าการตลาด

ทั้งนี้ค่าการตลาดเบนซิน ออกเทน 95 ได้ขยับสูงขึ้นมาก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาขยับไปถึงระดับสูงสุดที่ 8.50 บาท/ลิตร ซึ่งกรมการค้าภายในและสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ได้เชิญผู้ค้าเบนซิน ออกเทน 95 คือ เชลล์มาร่วมหารือ แม้ว่าการค้าน้ำมันในไทยจะเป็นตลาดเสรีก็ตาม ในที่สุดเชลล์ยอมลดราคาขายปลีกเบนซิน ออกเทน 95 ลงมา 1 บาท/ลิตร

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ แม้กลุ่มโอเปกจะตัดสินใจคงกำลังผลิตในระดับเดิมจนส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงชั่วคราวก็ตาม แต่หากดูแนวโน้มราคายังมีโอกาสจะขยับขึ้นอีก เพราะเศรษฐกิจของจีนและอินเดียยังขยายตัวและจากราคาน้ำมันที่ลดลงมากจากช่วงปลายปีที่แล้วมาถึงขณะนี้ ทำให้ความต้องการน้ำมันยังไม่ได้ลดลงมากนัก ประกอบกับหากกลุ่มโอเปกคงโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเข้มงวดก็มีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะขยับขึ้นไปถึง 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ