ส.อ.ท.ระบุรัฐไม่อุทธรณ์คำสั่งคุมมลพิษมาบตาพุดกระทบลงทุนกว่า 3 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ระบุการที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) มีมติไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองจังหวัดระยองที่ให้ประกาศพื้นที่มาบตาพูดเป็นเขตควบคุมมลพิษนั้นส่งผลให้ลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว 43 โครงการมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทชะงักลงทันที

"คงจะทำให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนได้รับผลกระทบ โดยคาดว่าจะมีโครงการที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบจำนวน 43 โครงการ เงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท และจะต้องดูต่อไปอีกว่าจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพราะไม่เคยเจอปัญหานี้มาก่อน โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน อุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า เหล็ก เป็นต้น" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท.กล่าว

สำหรับโครงการที่รอการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมยังมีมูลค่าอีกหลายหมื่นล้านบาท โดย ส.อ.ท.อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการ 6 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อหาแนวทางต่อไป

ขณะที่นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ภาคเอกชนพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลให้การดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน เนื่องจากกังวลว่ามีปัญหาออกไปอาจจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างขาติ ซึ่งหากการลงทุนในไทยมีความยุ่งยาก ต่างชาติก็อาจจะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นได้

ด้านนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองจังหวัดระยอง โดยในส่วนของภาคอุตสาหกรรมจะเร่งผลักดันให้เดินหน้าต่อไปให้ได้ เนื่องจากเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดมีการลงทุนจำนวนมาก และเอกชนก็ได้มีการลงทุนแก้ไขปัญหามลพิษไปแล้วกว่า 17,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ