ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบเยน,ฟรังค์ ขานรับ"เบอร์นันเก้"มั่นใจศก.ถดถอยสิ้นสุดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลด้านการผลิตที่ย่ำแย่ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังค์สวิส เนื่องจากนักลงทุนขานรับเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แสดงความเชื่อมั่นผ่านทางรายการโทรทัศน์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงาว่า สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2961 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2922 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4061 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4003 ดอลลาร์/ปอนด์

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเยนที่ 98.170 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 97.950 เยน/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.1838 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1851 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับขึ้นแตะระดับ 0.6588 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6587 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5300 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5245 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

แมทธิว สตรอส นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับยูโรและปอนด์ หลังจากเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยว่าดัชนี Empire State Factory Index ซึ่งเป็นดัชนีสำรวจภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ -38.23 จุดในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และดิ่งลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -32.00 จุด

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุน หลังจากเบอร์นันเก้กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้หากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาระบบการธนาคาร พร้อมระบุว่าการจะปลดปล่อยเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอยได้นั้นไม่เพียงแต่จะต้องแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกระตุ้นอัตราการปล่อยกู้ในระบบและฟื้นฟูกลไกตลาดการเงินให้กลับมาทำงานตามปกติ

นักวิเคราะห์มองว่า ไม่บ่อยนักที่จะเห็นประธานเฟดให้สัมภาษณ์เพื่อแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ แต่การที่เบอร์นันเก้ตัดสินใจให้สัมภาษณ์ทางรายการ 60 Minutes ครั้งนี้อาจเป็นเพราะสหรัฐกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จึงทำให้เบอร์นันเก้เลือกที่จะสื่อสารโดยตรงกับชาวอเมริกันเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้มีขึ้นก่อนที่การประชุมเฟดระยะเวลา 2 วันจะเสร็จสิ้นลงในวันอังคารที่ 17 มี.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเฟดจะใช้มาตรการใหม่ๆในการคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดการเงิน รวมถึงกระตุ้นกลไกการปล่อยเงินกู้เพื่อให้สภาพคล่องในตลาดไหลลื่นขึ้น

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มจี20 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินและทำให้กลุ่มธนาคารต้องได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ในการประชุมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมจี20 ในเดือนเม.ย. ผู้เข้าร่วมประชุมต่างเสนอวิธีให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากสินทรัพย์ที่มีปัญหา รวมถึงซิตี้กรุ๊ปและรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ โดยทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ