นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันหดตัวเดือนมี.ค. หลังศก.ถดถอยฉุดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนของชาวเยอรมนีจะร่วงลงแตะระดับ -8 จุดในเดือนมี.ค. จากเดือนก.พ.ที่ -5.8 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังจากยอดส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงอย่างหนัก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีกำลังทวีความรุนแรงขึ้น

ZEW Center ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของยุโรปจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนของเยอรมนีในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเยอรมนี

เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป เข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัวลงส่งผลให้ยอดส่งออกของเยอรมนีตกต่ำลงด้วย อีกทั้งกดดันให้บริษัทเอกชนลดการผลิตและการจ้างงาน โดยในปีนี้ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีดิ่งลงไปแล้ว 16%

อย่างไรก็ตาม นางแองเจลา เมอเคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนียืนยันว่า รัฐบาลจะทุ่มงบประมาณการใช้จ่าย 8 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.04 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และธนาคารกลางยุโรปได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เซบาสเตียน แวนเก้ นักวิเคราะห์จากเดคาแบงค์ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ตกล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนที่ลดลงของเยอรมนีถือเป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่บ่งบอกว่า เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนีและธนาคารกลางจะมีประสิทธิภาพมากพอ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ