ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังจนท.อีซีบีเผยธ.มีข้อจำกัดการลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังมีรายงานข่าวว่า นายเจอร์เกน สตาร์ก สมาชิกบอร์ดบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวถึงข้อจำกัดการปรับลดดอกเบี้ยลงในอนาคต

ขณะเดียวกันสกุลเงินที่มีการซื้อขาย 16 สกุลมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 4 เมื่อเทียบกับเงินเยนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตการณ์เลวร้ายในภาคธนาคารกำลังสิ้นสุดลง ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือกลุ่มประเทศสมาชิกขึ้นอีก 2.5 หมื่นล้านยูโร (3.24 หมื่นล้านดอลลาร์)

ส่วนเงินดอลลลาร์ส่อเค้าอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 5 เมื่อเทียบกับเงินปอนด์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะประกาศนโยบายลดดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่องในการประชุม 2 วันซึ่งจะเริ่มต้นในวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:20 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรเทรดกันที่ระดับ 1.2960 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.2968 ดอลลาร์/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 127.51 ต่อยูโร จากระดับ 127.32 ต่อยูโร

ทั้งนี้ เงินยูโรพุ่งทะลุเพดาน 1.30 ดอลลาร์เมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. หลังจากที่รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G-20 ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากล่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเพิ่มเงินอัดฉีดเพิ่มเป็นสองเท่าสู่ระดับ 5 แสนล้านดอลลาร์

"เงินยูโรได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายสตาร์กที่กล่าวว่า ธนาคารมีข้อจำกัดในการลดดอกเบี้ยลง" ฌอน คาลโลว์ นักวิเคราะห์จากเวสแพค แบงกิ้ง คอร์ป กล่าว "ขณะที่กระแสวิตกกังวลต่อการประชุม FOMC ยังเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งเงินดอลลาร์ในระยะนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ