ธนาคารกลางออสเตรเลียย้ำปรับลดดบ.อย่างมีขอบเขต ส่งสัญญาณคงดบ.ต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า ธนาคารได้กำหนดขอบเขตในการปรับลดดอกเบี้ยลงหลังจากที่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 3.25% เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เพื่อประเมินผลกระทบของการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงรอดูความเคลื่อนไหวของการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับเดิมเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในการประชุมเมื่อช่วงต้นเดือนทีผ่านมา ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า มาตรการทางการเงินและการคลังที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นส่งผลต่อประเทศเป็นวงกว้าง แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน และจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่จึงจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การปรับลดดอกเบี้ยลง 4% นับตั้งแต่เดือนก.ย.และก.พ. รวมถึงการประกาศใช้มาตรการ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในการกระตุ้นระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลได้ประกาศไปเมื่อเดือนก.พ.นั้นได้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาวะเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ออกมาในวันนี้ระบุว่า ธนาคารมองว่า การประชุมหลายครั้งที่ผ่านมาได้สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อการกำหนดนโยบายการเงินอย่างมหาศาลท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แต่สิ่งที่ดีที่สุดในการประชุมครั้งนี้คือ การตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปก่อน พร้อมกันนี้รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ระบบการเงินของออสเตรเลียมีความแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียหดตัวแรงเกินคาด 0.5% ในไตรมาส 4 ซึ่งนับเป็นตัวเลขติดลบทางเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 8 ปีของออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ