คณะทำงานรถ"โอบามา"ยันเปิดทางช่วยเหลือบริษัทรถ-ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเวน แรทเนอร์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านยานยนต์ของกระทรวงคลังสหรัฐ ยืนยันว่า คณะทำงานพิเศษด้านยานยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังคงเปิดทางให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่บริษัทรถรายอื่นๆ และจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดของรัฐบาลกลางเพื่อผลักดันให้เกิดการทำข้อตกลงที่จะช่วยป้องกันไม่ให้บริษัทรถต้องล้มละลาย

แรทเนอร์กล่าวต่อไปว่า ซัพพลายเออร์รถของสหรัฐอาจจะได้รับความช่วยเหลือในระดับหนึ่ง คณะทำงานวางแผนที่จะสรุปให้ได้ภายในวันที่ 31 มี.ค.เกี่ยวกับผลการประเมินความสามารถและการขยายตัวของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ซึ่งคณะทำงานเปิดใจเรื่องการใช้ทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อรับประกันว่าอุตสาหกรรมรถภายในประเทศจะอยู่รอดได้

ทั้งนี้ จีเอ็มอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ถือพันธบัตรเพื่อลดหนี้สินมูลค่า 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ลงเหลือ 9.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับหุ้น ขณะที่ผู้ถือพันธบัตรเองก็ดูแลรักษาผลประโยชน์ของตนเองอย่างเต็มที่ แรทเนอร์หวังว่า ผู้ถือหุ้นทุกรายจะตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์และความจำเป็นในการเข้ามาช่วยกันเสียสละ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ปรึกษาของคณะกรรมการกลุ่มผู้ถือพันธบัตรของจีเอ็มออกแถลงการณ์ว่า คณะที่ปรึกษาพร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปในการแก้ปัญหาและเต็มใจที่จะหารือเรื่งข้อเสนอที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระดับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนแปลงและปรับจุดยืนของจีเอ็มให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

จีเอ็มและไครสเลอร์ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นเงิน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์ และขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลถึง 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคณะทำงานด้านรถกำลังประเมินข้อเสนอของบริษัทเหล่านี้อยู่ว่าสมควรจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ หรือจะปล่อยให้บริษัทรถดังกล่าวล้มละลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ