นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดสร้างบ้านใหม่เดือนก.พ.ของสหรัฐร่วงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดการสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐในเดือนก.พ.อาจจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 70 ปี โดยรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันนี้ นอกจากตัวเลขการสร้างบ้านใหม่แล้ว ยังจะมีการเปิดเผยตัวเลขราคาขายส่งในเดือนก.พ.ที่อาจจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงสูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ตัวเลขการสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐจะอ่อนตัวลง 3.4% สู่ระดับ 450,000 หลัง ซึ่งเป็นผลมาจากยอดการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงเป็นประวัติการณ์และถาโถมใส่ตลาดที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ประกอบกับราคาบ้านที่ถูกลง และกลุ่มบริษัทก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นฮอฟนาเนียน เอ็นเตอร์ไพรส์ และโทล บราเธอร์ส

ธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการประชุมในวันนี้และวันพรุ่งนี้ และคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลในการกอบกู้ตลาดสินเชื่อ และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐตกลงไปมากกว่านี้

โจนาธาน เบไซล์ นักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส โฮลดิ้งส์ ยูเอสเอ กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวมากขึ้นและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดหายเพราะอัตราว่างงานสูงขึ้นกำลังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสร้างบ้าน และตอนนี้ก็ไม่มีทางแก้ที่รวดเร็วทันใจ การลงทุนในภาคครัวเรือนคงจะอ่อนตัวต่อเนื่องในปีนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านวันนี้เวลา 8.30 น.ตามเวลาในวอชิงตัน และคาดว่าตัวเลขการสร้างบ้านจะอยู่ในช่วง 4-5 แสนหลัง จากระดับม.ค.ที่ 466,000 หลัง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การอนุมัติการสร้างบ้านซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวลงในอนาคตนั้น มีแนวโน้มว่าจะร่วงลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 500,000 หลังต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ