นสพ.เก่าแก่ของสหรัฐปรับแผนผลิตเฉพาะแบบออนไลน์ หลังพิษศก.ฉุดรายได้โฆษณาหดหาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอะ ซีแอตเทิล โพสต์-อินเทลลิเจนเซอร์ หนังสือพิมพ์ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 146 ปีของสหรัฐ จะจัดพิมพ์และวางแผงฉบับสุดท้ายในวันอังคารนี้ และจะหันไปผลิตหนังสือพิมพ์ออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว หลังจากที่เฮิร์สท คอร์ปอเรชั่น ผู้เป็นเจ้าของ ได้ขึ้นบัญชีขายกิจการหนังสือพิมพ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่สามารถหาผู้มาซื้อกิจการได้

โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐ จะรวมถึงการปรับรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาของนสพ.ฉบับออนไลน์ด้วย กล่าวคือเดอะ ซีแอตเทิล โพสต์ จะเน้นการรายงานข่าวและนำเสนอบทความหรือบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น และจะร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดทำเนื้อหาบางส่วน แทนที่จะให้สตาฟฟ์ลงมือทำเอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เดอะ ซีแอตเทิล โพสต์ต้องลดจำนวนพนักงานลงเป็นจำนวนมาก โดยกองบรรณาธิการจะเหลือเพียง 20 คน จากเดิม 150 คน ซึ่งที่เหลืออยู่จะทำหน้าที่เขียน ตรวจแก้ ถ่ายรูป และถ่ายวิดีโอ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ของอเมริกาเผชิญกับความระส่ำระสาย เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำได้ส่งผลให้รายได้จากการโฆษณาร่วงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีมานี้ จนกระทั่งหลายรายจำต้องปิดตัวลง ทั้งหนังสือพิมพ์ระดับประเทศและระดับท้องถิ่น

บีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้าซีแอตเทิลนั้น เดอะ ร็อคกี้ เมาน์เท่น นิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันของเดนเวอร์ก็ตัดสินใจปิดตัวลง ขณะที่นสพ.ทัคสัน ซิตีเซน ในแอริโซน่า ก็เตรียมที่จะยุติการจัดพิมพ์ในวันเสาร์นี้เช่นกัน

ขณะที่ เดอะ ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล ก็เปิดเผยในเดือนที่แล้วว่า บริษัทมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานลงเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การลดต้นทุนเป็นไปได้ตามเป้า เพราะหากทำไม่ได้ตามเป้า หนังสือพิมพ์ก็จะต้องถูกขายหรือไม่ก็ถูกปิดกิจการลง

ด้านนสพ.รายใหญ่อย่าง เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ก็กำลังดิ้นรนหาเงินชำระหนี้ราว 400 ล้านดอลลาร์ ขณะที่สำรองเงินสดและรายได้ลดลงเรื่อยๆ จนถึงขั้นต้องนำที่ทำการแห่งใหม่ที่เพิ่งสร้างในปี 2550 ไปจำนองเพื่อเพิ่มกระแสเงินสด

ขณะที่ เดอะ ทริบูน คอมพานี ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ ได้แก่ ชิคาโก ทริบูน, ลอสแองเจลิส ไทม์ส, บัลติมอร์ ซัน ฯลฯ ก็ได้ยื่นล้มละลายเมื่อเดือนธ.ค. นอกจากนี้ ยังมีบริษัทผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์อีกสามแห่งที่ได้ยื่นขอล้มละลายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ สตาร์ ทริบูน โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น (เจ้าของนสพ.มินนีอาโพลิส สตาร์-ทริบูน) เดอะ เจอร์นัล รีจิสเตอร์ คอมพานี (เจ้าของนสพ.นิว ฮาเวน รีจิสเตอร์ และอีกหลายฉบับ) และ ฟิลาเดลเฟีย นิวส์เพเพอร์ แอลแอลซี (เจ้าของนสพ.ชั้นนำสองฉบับของฟิลาเดลเฟีย ได้แก่ ดิ อินไควเรอร์ และ เดอะ เดลี่ นิวส์)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ